image banner
image advertisement
anh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementanh tin baiimage advertisementanh tin baianh tin baianh tin baianh tin baianh tin bai anh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ban nông nghiệp xã Xuân Ninh kiểm tra đồng triển khai chăm sóc và bảo vệ lúa xuân năm 2024
Lượt xem: 26

 

Sáng ngày 05/3/2024, Ban Nông nghiệp xã Xuân Ninh đi kiểm tra đồng ruộng và phát động chăm bón lúa Xuân. Thời gian vừa qua thời tiết mưa rét kéo dài do vậy đã làm chậm tiến độ chăm bón. Đến nay, thời tiết đã ấm dần lên, thích hợp để chăm bón cho lúa Xuân.

Từ tình hình trên, để đảm bảo an toàn cho các diện tích lúa xuân ngay từ đầu vụ nhằm giúp cây lúa sinh trưởng tốt, đẻ nhánh tập trung, Ban Nông nghiệp xã đề nghị HĐQT 02 HTXNN, các xóm, các ông thủ cống, đội ngũ thủy nông viên cơ sở và các hộ nông dân cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Về điều tiết nước

Quản lý tốt cống đầu mối, cống cuối tiêu; điều tiết nước đảm bảo hợp lý theo từng vùng sản xuất. Khi lấy nước tự chảy phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ, không để nước ngập lúa hoặc để lúa bị rong rêu đè. Đồng thời có biện pháp ngăn không cho ốc bươu vàng theo nguồn nước tưới vào ruộng.

- Duy trì mực nước nông thường xuyên trong ruộng đến khi kết thúc đẻ nhánh hữu hiệu, không để ruộng mất nước, tạo điều kiện thuận lợi cho cây lúa đẻ nhánh, đồng thời hạn chế cỏ dại. Không tự ý đào, xẻ mạch nước để lờ, đó bắt tôm, cá làm ảnh hưởng đến việc lấy và giữ nước cho lúa.

2. Về chăm bón cho lúa

Khẩn trương chăm bón lần 1 cho lúa, bón phân kết hợp dặm tỉa đảm bảo mật độ, cào cỏ, sục bùn để hạn chế cỏ dại và tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cây lúa, thời gian xong trước ngày 07/3/2024. Lượng phân bón cụ thể đối với từng diện tích lúa như sau:

a) Đối với lúa gieo sạ: Lượng phân bón như sau:

+ Nếu đã bón lót 20 - 25 kg phân Supe lân hoặc phân NPK 5:10:3. Thúc 1 bón 3 kg đạm ure/sào + 2 kg kali, các diện tích chưa bón lót đủ lượng phân lân cần bón cho đủ ngay trong lần thúc này để cho cây lúa có bộ rễ khỏe, hạn chế bệnh nghẹt rễ.

+ Nếu sử dụng phân NPK chuyên thúc (Việt Nhật 16:16:8; Đầu Trâu 15:4:16;…): bón 5 kg/sào.

- Khi lúa đạt 5,0 - 6,0 lá tiến hành bón thúc lần 2: bón 70% lượng phân NPK (loại chuyên dùng bón thúc).

b) Đối với lúa cấy mạ nền cứng

- Bón phân khi cây lúa bén rễ hồi xanh (ra lá, rễ mới)

+ Nếu đã bón lót 20 – 25 kg phân Supe lân hoặc phân NPK 5:10:3. Thúc 1 bón 4 kg đạm urê/sào + 2 kg kali, các diện tích chưa bón lót đủ lượng phân lân cần bón cho đủ ngay trong lần thúc này giúp cho cây lúa có bộ rễ khỏe, hạn chế bệnh nghẹt rễ.

+ Nếu sử dụng phân NPK chuyên thúc (Việt Nhật 16:16:8; Đầu Trâu 15:4:16;…): bón 10 - 12 kg/sào.

Lưu ý: Tùy theo từng giống lúa, từng loại phân, bón cân đối, bón đúng, bón đủ, đảm bảo nhanh gọn theo phương châm bón sớm, bón tập trung, không lạm dụng phân đạm.

3. Về bảo vệ lúa

Cỏ dại: các diện tích gieo sạ chưa phun thuốc trừ cỏ hoặc phun muộn hiện nay cỏ đã mọc cần khẩn trương trừ cỏ sớm bằng một trong các loại thuốc hậu nảy mầm như Fenrim 18.5WP, Sunrus 100WP, Sirafb 100WP... với liều lượng và cách sử dụng như hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.

Ngoài ra cần tiếp tục diệt chuột, diệt ốc bươu vàng cho các diện tích lúa gieo sạ bằng các biện pháp thủ công và hóa học để bảo vệ sản xuất. Tuyệt đối không dùng điện lưới để bẫy, diệt chuột.

Trên đây là Thông báo của Ban Nông nghiệp xã Xuân Ninh về việc tiếp tục chăm sóc, bảo vệ lúa xuân 2024. Ban Nông nghiệp xã đề nghị HĐQT 2 HTX NN, các xóm, các ông thủ cống, đội ngũ thủy nông viên cơ sở cùng các hộ nông dân trên địa bàn xã quan tâm hiện tốt ./.

                                                                                                                                                                                                                                       

anh tin bai

(Ông Mai Ngọc Đẳng - Phó chủ Tịch UBND  kiểm tra phát động chăm bón lúa xuân năm 2024)

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Ninh- Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Ninh - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuanninh.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang