image banner
image advertisement
anh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementanh tin baiimage advertisementanh tin baianh tin baianh tin baianh tin baianh tin bai anh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
KỶ NIỆM 32 NĂM NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI CAO TUỔI 01/10/2022
Lượt xem: 675

         Năm 2022, kỷ niệm lần thứ 32 ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10/1991-1/10/2022) (Nghị quyết số 45/106 của Liên Hợp Quốc, lấy ngày 1/10 hàng năm là Ngày Quốc tế NCT, bắt đầu từ ngày 1/10/1991),

          Liên Hợp Quốc đã sớm chú ý tới các vấn đề liên quan đến NCT và thấy cần thiết phải rà soát về hiệu lực và tính khả thi triển khai thực hiện của Chương trình hành động quốc tế dài hạn về NCT (nghị quyết số 37/51); phát động Năm Quốc tế NCT (1982); Thông qua biểu tượng “Cây đa” biểu trưng cho NCT. Bằng việc đề ra Ngày Quốc tế NCT, Liên Hợp Quốc mong muốn cộng đồng nhận thực rõ hơn về thực tế về NCT, thấy rõ khả năng to lớn của NCT đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng xã hội. Đồng thời cũng lưu ý cộng đồng trên toàn thể giới về hiện tượng, đó là sự già hóa dân số và trong tương lai không xa về “Kỷ nguyên của NCT”.

          Năm 1991, Liên Hợp Quốc đã điều chỉnh bổ sung để xây dựng Chương trình cho 10 năm tiếp theo (1992-2001). Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua Nghị quyết 46/91 về “Những Nguyên tắc thuộc đạo lý đối với Người cao tuổi” làm cơ sở để xây dựng mọi chương trình hành động quốc tế và từng quốc gia; đồng thời ra Nghị quyết số 45/106, lấy ngày 1 tháng 10 hàng năm là Ngày quốc tế NCT, bắt đầu từ ngày 1 tháng 10 năm 1991.

          Về nội dung Ngày Quốc tế NCT, Liên Hợp Quốc nhấn mạnh: “Các cơ quan thuộc Liên Hợp Quốc, các nước thành viên Liên Hợp Quốc, các tổ chức phi chính phủ, đang chuẩn bị kế hoạch hoạt động sâu rộng để đánh dấu Ngày Quốc tế có ý nghĩa trọng đại này. Tùy theo điều kiện của mỗi quốc gia, có thể đề cập đến các lĩnh vực cụ thể là: Sự cống hiến của NCT trong khoa học; văn học, nghệ thuật, thể thao và phát triển xã hội; những hoạt động hữu ích trong phạm vi gia đình, cộng đồng, học đường và thương mại; bên cạnh việc biểu dương những đóng góp trong nhiều lĩnh vực đối với cộng động, cũng cần đề cập đến nghĩa vụ của xã hội cộng đồng đối với NCT, nhất là những người đang gặp khó khăn trong đời sống do tuổi cao, sức yếu”.

          Hội nghị Quốc tế NCT lần thứ II họp tại Thủ đô Madrid-Tây Ban Nha từ ngày 08 đến ngày 12/4/2002 có hơn 5000 đại biểu của các nước, các tổ chức quốc tế tham dự và đã tuyên bố chinh trị nhấn mạnh các vấn đề cụ thể, cơ bản về NCT sau:

    - Đánh giá cao sự tăng thêm tuổi thọ ở nhiều vùng trên thế giới như một thành tựu quan trọng của loài người dẫn đến sự chuyển đổi nhân khẩu học buộc tất cả các Quốc gia phải mở rộng các cơ hội, đặc biệt là các cơ hội cho NCT thực hiện được tiềm năng của họ để tham gia vào tất cả các mặt của đời sống.

- Cam kết loại bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử bao gồm phân biệt vì lý do tuổi già. Thừa nhận NCT cũng phải được hưởng một cuộc sống đầy đủ, có sức khỏe, được an toàn và tham gia tích cực vào đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa và chính trị của xã hội mình.

- Khẳng định thế giới hiện đại đã đạt được sự giàu có và năng lực công nghệ chưa từng có và đang tạo ra các cơ hội đảm bảo cho con người đạt được tuổi già mạnh khỏe hơn, với cuộc sống đầy đủ hơn. NCT có thể tham gia đầy đủ vào các hoạt động xã hội, có thể đóng góp hiệu quả hơn cho cộng động và sự phát triển của xã hội.

    - Tiềm năng của NCT là cơ sở vững chắc cho sự phát triển tương lai. Điều đó làm cho xã hội có thể tin cậy vào các kỹ năng, kinh nghiệm và trí tuệ ngày càng tăng của NCT, không chỉ giúp họ có cuộc sống tốt hơn mà còn tham gia tích cực vào việc nâng cao cuộc sống của toàn xã hội.

    - Liên Hợp Quốc kêu gọi cộng đồng ở tất cả các quốc gia, bất kỳ lĩnh vực nào của xã hội, cá nhân và tập thể, tham gia cống hiến cho mục tiêu bình đẳng cho con người ở mọi lứa tuổi.

    - Hội nghị đã cam kết hành động ở tất cả các cấp, bao gồm các quốc gia và quốc tế theo 3 hướng ưu tiên là:

+ Người cao tuổi và phát triển;

+ Nâng cao sức khỏe và cuộc sống hành phúc cho tuổi già

+ Đảm bảo mội trường hỗ trợ Người cao tuổi.

          Ý nghĩa của ngày Quốc tế người cao tuổi 01/10

    Ngày Quốc tế người cao tuổi được thành lập mang nhiều ý nghĩa quan trọng.

    Ngày quốc tế cao tuổi là ngày để ghi nhận, tôn vinh những đóng góp của người cao tuổi trong xã hội. Thực tế, rất nhiều người cao tuổi hiện nay bằng kinh nghiệm của mình đã và đang đóng góp, cùng thế hệ trẻ tạo nên nền tảng vững chắc để phát triển xã hội.

          Ngày quốc tế Người Cao tuổi thể hiện sự trân trọng sự đóng góp của Người cao tuổi vào quá trình xây dựng và phát triển đời sống. Bên cạnh đó chúng ta cũng nhìn nhận lại cách ứng xử của bản thân, chú ý quan tâm, chăm sóc người cao tuổi tốt nhất và phù hợp truyền thống đạo lý dân tộc.

          Trong những dịp này, Hội người cao tuổi sẽ tổ chức tuyên dương khen thưởng những cụ ông, cụ bà có đóng góp to lớn cho phong trào phát triển của hội cũng như cho xã hội. Bên cạnh đó, hội cũng sẽ tổ chức thăm hỏi, rặng quà những cụ bị đau ốm, hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa./.

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Ninh- Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Ninh - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuanninh.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang