Nguồn gốc và ý nghĩa của Tết ông Công ông Táo ngày 23
tháng Chạp
Ngày 23 tháng chạp hằng năm Âm lịch, người ta quen lệ tiễn ông Táo về trời.
Người miền Bắc gọi là Chạp ông Công, người miền Nam gọi cách cụ thể hơn là ngày
đưa ông Táo về Trời
Sự tích Tết ông Công,
ông Táo ngày 23 tháng Chạp
Theo tín ngưỡng dân gian Việt Nam thì Táo Quân
có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của Lão giáo Trung Quốc
nhưng được Việt hóa thành huyền tích "2 ông 1 bà" - vị thần Đất, vị
thần Nhà, vị thần Bếp núc. Tuy vậy người dân vẫn quen gọi chung là Táo Quân
hoặc Ông Táo do kết quả của thuyết tam vị thất thế (thuyết Ba ngôi) khá phổ
biến trong các tín ngưỡng, tôn giáo. Bếp là bản nguyên của nhà khi người nguyên
thủy có lửa và đều dựa trên nền móng là đất. Ở Việt Nam, sự tích Táo Quân được
truyền khẩu, rồi ghi chép lại như sau:
Ngày xưa có hai vợ chồng nhà nọ rất nghèo khổ. Chồng tên
là Trọng Cao, vợ là Thị Nhi. Họ lấy nhau đã lâu mà không có con, cho nên thường
buồn phiền cãi lẫy với nhau. Một hôm Trọng Cao quá tức giận mà đánh vợ. Tức
mình, Thị Nhi bỏ nhà ra đi, rồi gặp một chàng trai là Phạm Lang, anh này đã
dùng lời ngon ngọt và khéo léo quyến rũ được Thị Nhi. Hai người ăn ở với nhau
thành vợ chồng. Khi Trọng Cao hết giận, thấy vợ bỏ đi mất, liền đi tìm kiếm
khắp nơi, nhưng không thấy tăm hơi, buồn rầu bỏ công ăn chuyện làm, ra đi làm
người hành khất để đi tìm vợ.
Một hôm, Trọng Cao đến một nhà khá giả xin ăn,
bà chủ nhà đem cơm ra cho. Thì ra đó là Thị Nhi. Hai người nhận ra nhau, tình
xưa nghĩa cũ dễ nào quên. Thị Nhi hối hận vì đã lấy Phạm Lang. Họ đang hàn
huyên thì bất ngờ người chồng mới là Phạm Lang từ ngoài đồng đi làm về, Thị Nhi
mới bảo Trọng Cao vào ẩn trong đống rơm. Phạm Lang về nhà cốt để lấy tro bón
ruộng nên đã đốt đống rơm lấy tro. Trọng Cao đang say ngủ trong đống rơm vì
đường xa mỏi mệt nên bị chết cháy. Người vợ cũ là Thị Nhi thấy vậy cũng lao vào
lửa chết theo. Phạm Lang thấy vợ chết cũng lao mình vào đống rơm đang cháy ấy
mà chết.
Cũng có tích khác: sau khi Thị Nhi lấy Phạm
Lang, một hôm trong nhà cúng đốt mã ngoài sân, có một hành khất vào ăn xin. Thị
Nhi nhận ra người chồng cũ của mình, động lòng thương đem gạo ra cho. Bị Phạm
Lang nghi ngờ, Thị Nhi lấy làm xấu hổ đâm đầu vào đống lửa đang đốt mã mà tự
tử. Trọng Cao cảm tình ân nghĩa cũng lao vào lửa mà chết theo, Phạm Lang vì mối
tình thương vợ, cũng nhảy vào cùng chết.
Thượng đế thấy ba người có nghĩa mới phong cho
làm Táo Quân, và phân chia mỗi người một việc:
-Phạm Lang là Thổ Công trông lo việc bếp.
-Trọng Cao là Thổ Địa trông nom việc nhà.
-Thị Nhi là Thổ Kỳ trong nom việc chợ búa.
Gộp lại cả ba vị Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ được
gọi là Táo Quân với nhiệm vụ định phúc cho cả gia đình. Táo Quân, được hiểu nôm
na là vua bếp, ba ông đầu rau hay ông núc vốn.
Táo Quân được các gia đình cúng lễ quanh năm,
vào các dịp sóc, vọng thường hương hoa oản quả. Những dịp lễ tết giỗ chạp hay
có công to việc lớn trong nhà có thể cúng chay hoặc cúng mặn tuỳ nghi. Dịp lễ
long trọng nhất dành riêng cho Táo Quân chính là tết ông Công ông Táo vào 23
tháng chạp. Theo tín ngưỡng cổ truyền, đây là ngày Táo Quân lên trời báo cáo
Ngọc Hoàng Thượng đế những điều tai nghe mắt thấy ở trần gian, những hành vi,
việc làm tốt, xấu của các thành viên trong gia đình trong năm một cách khách
quan, trung thực. Phương tiện để Táo Quân lên trời là cá chép vàng. Tết ông
Công ông Táo làm to nhỏ, chay mặn tùy khả năng mỗi gia đình, nhưng dứt khoát
phải có bộ mã Táo Quân mới. Sau khi cúng Táo Quân, người ta hóa mã, đồng thời
hóa cả bộ mã năm trước
Lễ cúng Táo Quân
Hình ảnh Táo Quân – vua bếp cũng trở nên gần gũi
với cuộc sống hiện đại hơn với quan niệm gia đình nào được Táo Quân phù hộ
nhiều thì hạnh phúc, yên ổn, thành đạt, bếp đỏ lửa mỗi ngày. Những gia đình
không có điều kiện đỏ lửa mỗi ngày để ông vua bếp làm nhiệm vụ thì ngầm hiểu là
Táo Quân chưa hoàn thành nhiệm vụ giữ gìn tổ ẩm gia đình một cách trọn vẹn.
Lễ vật cúng Táo Quân gồm có: mũ ông công ba cỗ
hay ba chiếc (hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà). Mũ dành cho các ông Táo thì có
hai cánh chuồn, mũ Táo bà thì không có cánh chuồn. Những mũ này được trang sức
với các gương nhỏ hình tròn lóng lánh và những giây kim tuyết màu sắc sặc sỡ.
Để giản tiện, cũng có khi người ta chỉ cúng tượng trưng một cỗ mũ ông công (có
hai cánh chuồn) lại kèm theo một chiếc áo và một đôi hia bằng giấỵ Màu sắc của
mũ, áo hay hia ông công thay đổi hàng năm theo ngũ hành:
+ Năm hành kim thì dùng màu vàng
+ Năm hành mộc thì dùng màu trắng
+ Năm hành thủy thì dùng màu xanh
+ Năm hành hỏa thì dùng màu đỏ
+ Năm hành thổ thì dùng màu đen
Tóm lại lễ vật cần bao gồm: mâm cỗ (nếu
có), bánh kẹo, trầu cau, rượu. Hương, đèn nến, lọ hoa tươi, đĩa ngũ quả tươi.
Ba bộ mũ áo, hia hài Táo Quân cùng tiền vàng. Ba con cá chép sống. Sau khi bày
lễ, thắp hương và khấn vái xong, đợi hương tàn lại thắp thêm một tuần hương
nữa, lễ tạ rồi hóa vàng mã và thả cá chép ra ao, hồ, sông, suối… để thả cá chở
ông Táo lên chầu Trời. Sau đó người ta lập bài vị mới cho Táo Quân
Tùy theo từng gia cảnh, ngoài các lễ vật chính
kể trên, người ta hoặc làm thêm mâm cơm cúng để tiễn Táo Quân.
Sự tích Táo Quân bắt nguồn từ Trung Hoa, cho nên
truyện đã được “Việt Nam hóa” với nhiều tình tiết khác nhau. Tuy nhiên, các câu
truyện vẫn nói lên “tình nghĩa yêu thương” giữa một người vợ và hai người chồng
cũ và mới. Chính vì những mối ân tình đó mà ba người đều đã quyên sinh vì nhau…
Thượng đế thông cảm mối tình sâu nghĩa đậm này đã cho về bếp núc ở gia đình…
Bài vị thờ vua Bếp thường được ghi vắn tắt là “Định Phúc táo Quân” nghĩa là
thần định mọi sự hạnh phúc.
*Cúng và phóng sinh cá
chép
Theo truyền thuyết kể lại rằng: “Hàng năm, Táo
quân được ông Trời phái xuống trần gian theo dõi và ghi chép những việc làm
Thiện – Ác của loài người. Sau đó, cứ vào ngày 23 hàng năm, Táo quân lại cưỡi
cá chép hóa rồng lên Thiên đình báo cáo tất cả việc làm tốt và chưa tốt của con
người trong một năm để Thiên đình định đoạt công tội, thưởng phạt phân minh cho
tất cả loài người.” Vì vậy để các ông và các bà Táo có phương tiện về chầu
trời, ở miền Bắc Việt Nam người ta còn cúng một con cá chép còn sống thả trong
chậu nước, ngụ ý “cá hóa long” nghĩa là cá sẽ biến thành Rồng đưa ông táo về
trời. Con cá chép này sẽ sau đó được “phóng sinh” (thả ra ao, hồ hay sông). Bởi
thế, cứ đến ngày Tết ông Công ông Táo là người Việt lại làm lễ cúng cá chép.
Người dân thường chuẩn bị một đôi hoặc 3 con cá chép sống, thả trong chậu nước,
cúng cùng các đồ lễ khác. Sau khi cúng xong sẽ đem thả ở sông, ao, hồ, nghĩa là
"phóng sinh" để đưa ông Táo về trời. Tại miền Trung, người ta cúng
một con ngựa bằng giấy với yên, cương đầy đủ. Ở miền Nam thì giản dị hơn, người
ta chỉ cúng mũ, áo và đôi hia bằng giấy.
Hàng năm gặp tiết hết năm, tháng vừa cuối Chạp.
Gia đình sửa lễ bạc dâng lên. Cảm tạ phúc dày nhờ Thần phù hộ. Kính mong thần
tâu bẩm giúp cho.
Bếp trong nếp sống rất
hòa, ngoài mặt dám rằng cũng đẹp. Cảm thông xin tấu thực thà. Cầu mong giúp đỡ
lợi lạc. Người người lo ấm, cả nhà thêm tiếng tốt lẫy lừng. Việc việc thành
công, một cửa ngút khí lành man mác. Muôn trông ơn đức vô cùng.